วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ถวายอาหารอะไรแด่พระสงฆ์



  ถวายอาหารอะไรแด่พระสงฆ์  
         การถวายภัตตาหารนั้นสามารถถวายได้ในช่วงเช้าหรือเพล(ก่อนเที่ยง)  โดยพระพุทธเจ้าตรัสเรื่องการฉันอาหารของพระสงฆ์ไว้ว่าสามารถฉันได้ตามเวลาที่กําหนดเท่านั้น  พระพุทธองค์ทรงเรียกว่า  กาลิก  ซึ่งมีทั้งหมด  4  ประเภท  ดังนี้
ยาวกาลิก    
       อาหารทุกชนิดที่พระสามารถฉันได้  เรียกโภชนะทั้ง  5  เช่น  ข้าว  ก๋วยเตี๋ยว  เนื้อสัตว์  ขนม  ผลไม้  นม  นํ้า  และผลไม้ที่มมีขนาดใหญ่กว่าส้มเขียวหวาน ฯลฯ
อายุของกาลิก สามารถฉันได้  ตั้งแต่เช้าถึงเที่ยงวัน
ยามกาลิก 
       นํ้าปานะหรือนํ้าผลไม้ต่าง ๆ  ที่คั้นจากผลไม้ที่มีขนาดเล็กกว่าส้มเขียวหวานและเป็นผลไม้ที่มีเมล็ด  เช่น  นํ้าจากมะนาว  สัมเช้ง  องุ่น  มะปราง  ลิ้นจี่  อายุของกาลิก สามารถฉันได้หลังเที่ยงวันถึงเที่ยงคืน
สัตตาหกาลิก 
       สิ่งใด ๆ  ที่ถวายให้พระภิกษุซึ่งท่านสามารถเก็บไว้ฉันได้  7  วัน  เช่น  เนยใส  เนยขน  นํ้ามัน  นํ้าผึ้ง  นํ้าอ้อย  ช็อกโกแลตที่ไม่ผสมนม  ฯลฯ  อายุของกาลิก   7  วัน
ยาวชีวิก 
       ยาทุกชนิดที่ใช้รักษาโรคภัยไข้เจ็บ  เช่น  ยารักษาโรคทั้งแผนปัจจุบัน  แผนโบราณ  สามารถใช้ได้ตลอดอายุการใช้งาน
       หากนํากาลิกมาผสมกัน  การเก็บไว้ฉันจะเป็นไปตามกาลิกที่มีอายุการใช้งานน้อยกว่า  เช่น  ถ้านํานํ้าผึ้ง  (สัตตาหกาลิก) ไปผสมกับยาก็จะสามารถฉันได้แค่  7  วันเท่านั้น

ที่มา .... Secret

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น