วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับการปรุงเนื้อไก่



เนื้อไก่


ไก่ทอดไม่สุกถึงข้างใน  แถมหนังยังไม่กรอบอีก
      ไก่ชิ้นหนาๆ  อย่างอกไก่ หรือส่วนที่มีกระดูกชิ้นใหญ่  เวลาทอดมักสุกยาก  เนื้อข้างในยังแดงๆ  อยู่ แถมส่วนหนังก็ยังแหยะ ๆ  แต่จากนี้ไปมีวิธีที่จะช่วยให้คุณได้ไก่เนื้อนุ่มแสนอร่อย  สุกทั่วถึงและยังมีหนังกรอบอีกด้วย  เพียงแค่คุณทําตามขั้นตอน  ดังนี้
     - การซับไก่ให้แห้งแล้วจึงค่อยหมักเครื่องปรุงจะช่วยให้นํ้ามันไม่กระเด็นหากคุณไม่ได้ชุบแป้ง  และยังช่วยให้เครื่องปรุงซึมเข้าไปในเนื้อไก่ได้ดีขึ้น
     - เพื่อให้แน่ใจว่าไก่ของคุณจะสุกแน่ให้คุุณนําไก่ไปนึ่งด้วยไฟแรง ๆ  ก่อน  โดยไม่ต้องนึ่งให้สุกหมด  พอแค่สุกครึงเดียว  จึงค่อยยกลงแล้วทิ้งไว้ให้เย็น  ถ้าจะให้ดีคุณควรซับให้แห้งด้วย
     - พอแห้งดีแล้ว  นําไก่ลงทอดจนเหลืองกรอบ  คุณจะรู้สึกว่าไก่สุกเร็วขึ้น  และเมื่อฉีกดูก็สุกทั่วทั้งชิ้น  สําหัรบการทอดทั่วไป  คุณควรใช้นํ้ามันปาล์มจะดีที่สุด  เพื่อช่วยให้อาหารกรอบทน
     - พอทอดเสร็จแล้วให้สะเด็ดนํ้ามัน  แล้วใช้ทิชชู่ซับ  เวลากินให้ไก่เย็นลงก่อน  หากกินตอนร้อน ๆ  เลย  ไก่ของคุณจะนุ่มไม่กรอบเท่าที่ควร อีกอย่างปากจะฟองเอาด้วยล่ะ
    - สําหรับคนที่ชอบไก่แบบหนังกร๊อบ กรอบ  ก็ต้องใช้แป้งช่วยโดยให้คุณผสมแป้งสาลีและแป้งข้าวเจ้าอย่างละเท่า ๆ  กัน  แล้วผสมกับนํ้าเย็น คนให้เข้ากัน  อย่าให้แป้งจ้นหรือเหลวจนเกินไป  นําไก่มาจุ่มลงไปให้ทั่วทั้งชิ้นแล้วจึงลงทอด  รอให้หนังไก่เป็นสีเหลืองทองก็ใช้ได้แล้ว

ต้มไก่ให้หนังยังสวยอยู่

      การต้มไก่ทั้งตัวเพื่อไหว้เจ้าหรือคุณอยากจะทําให้ไก่ดูสวยงามขณะที่หนังยังคงสวยอยู่  คุณควรใช้เทคนิคดี ๆ  ดังนี้
     - ให้คุณเติมเกลือลงไปในท้องไก่ประมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะ
     - จากนั้นรอให้นํ้าเดือดแล้วนําไก่ลงต้มด้วยไฟอ่อนๆ  แล้วให้แน่ใจว่านํ้าท่วมตัวไก่  หากนํ้าเดือดแห้งไปก็ให้คุณหมั่นเติมนํ้าอยู่เสมอ  ไก่ของคุณก็จะมีนํ้าหล่อเลี้ยงอยู่รอบตัว
     -หมั่นช้อนฟองออกด้วยเพื่อไม่ให้คราบดําๆ ติดตามตัวไก่ซึ่งจะทําให้ไก่ของคุณดูไม่น่ากิน
     - เพื่อให้ไก่สุกทั่วถึง  คุณควรต้มอย่างน้อยราว 30 นาทีขึ้นไปหรือเช็กดูแล้วว่าไก่สุกทั่วถึง


ตุ๋นไก่ให้หอมอบอวล
     ไก่ตุ๋นเนื้อนุ่มอาจหมดอร่อยได้ถ้ามีกลิ่นคาวหรือนํ้าซุปและตัวไก่ไม่หอมเท่าที่ควร  ดังนั้นเพื่อยุติปัญหานี้คุณควรใช้เทคนิคพิเศษที่จะช่วยให้ไก่ตุ๋นเอร็ดอร่อยยิ่งขึ้น
     - เริ่มจากการสับไก่เป็นชิ้นใหญ่ ๆ  และให้แน่ใจว่าคุณล้างไก่ได้สะอาดเอี่ยมแล้ว
     - หมักด้วยเครื่องปรุง  เช่น  รากผักชี พริกไทย จะช่วยลดความคาวและทําให้ไก่ตุ๋นมีกล่นหอมเป็นพิเศษ
     - นําไก่ที่หมักสักพักมาผัดในกระทะ  อาจเติมนํ้ามันลงไปเล็กน้อยกันไหม้ก็ได้  แต่ถ้าไก่ของคุณมีหนังหนาก็ไม่จําเป็นต้องใช้เพราะนํ้ามันไก่จะไหลออกมาเอง 
     - นําไก่ที่ผัดพอสุกมาใส่ในหม้อนํ้าซุปอีกใบ  แล้วเติมเครื่องปรุงลงไอีก  ที่นี้เคี่ยวไฟอ่อน ๆ  จนสุกก็เป็นอันเสร็จพิธี

ทําไก่แก่ให้เนื้อนุ่มเหมือนไก่สาว
ไก่แก่มักมีเนื้อแข็งหยาบ  แต่คุณก็สามารถแก้ไขให้กลายเป็นไก่สาวเนื้อนุ่มได้  นําเนื้อไก่แก่ไปแช่ในนําเย็นผสมนําสายชูเล็กน้อย  แช่ทิ้งไว้ราว 2 ชัวโมง  เนื้อไก่เหนียวๆ จะเป็นเนื้อไก่สาวที่นุ่มขึ้นมากมายเลยทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น