วันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับการปรุงอาหารด้วยเนื้อ


เนื้อ





ปรุงรสเนื้อชิ้นโตให้เข้มข้น
      การปรุงรสเนื้อชิ้นโตๆ มักวนเวียนอยู่แค่ใส่เกลือ กระเทียม พริกไทย แต่ไม่นานคุณก็คงเบื่อ มีวิธีปรุงรสใหม่ที่จะช่วยให้คุณตื่นเต้นกับรสชาติที่ต่างไปมาฝากกัน
     - ลองหันมาทาเนื้อที่ผสมด้วยกระเทียมพริกไทย ซอสมะเขือเทศ หรือสมุนไพรอื่นๆ ดูบ้าง
     - การเติมของเหลว เ่ช่น นํ้าส้มสายชูนํ้ามะนาว นํ้าซุป นอกจากจะช่วยให้มีรสชาิติดี ยังทําให้เนื้อยุ่ย นุ่มลิ้นขึ้น โดยไม่ต้องใช้สารที่ทําให้เนื้อนุ่มเลย ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายด้วย
     - สุดท้ายให้คุณนํานํ้ามันมาทาให้ทั่วชิ้นเนื้อ เพื่อช่วยคงความชุ่มฉํ่าเอาไว้ 
     - เพื่อให้รสชาติซึมซาบเข้าไปให้คุณนําเนื้อที่หมักไปแช่ในตู้เย็นต่ออีก 1 คืน จึงค่อยนํามาปรุงต่อไป

ทอดเนื้อสัตว์ไม่ให้อมนํ้ามัน
     เนื้อสัตว์ที่นําไปสับแล้วปั้นเป็นก้อน  เวลานําไปอดมักมีนํ้ามันเยิ้มๆ อีก  จนทําให้รู้สึกเลี่ยนและไม่อยากกลืนกินนํ้ามันเยิ้มๆ อีก  เพื่อให้คุณได้อาหารรสชาติดีและมีนํ้ามันส่วนเกินมากเกินไปก็ลองนํานํ้าส้มสายชูเติมลงไปในนํ้ามันสักนิด  จากนั้นก็ทอดตามปกติอาหารของคุณก็จะอร่อยไม่มีนํ้ามันส่วนเกินอีกค่ะ

การอบเนื้อไม่ให้ติดก้นกระทะ
     การอบเนื้อในกระทะมักจะมีบางส่วนติดก้นกระทะจนเหม็นไหม้และขมจัด แต่มีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยคุณได้ คือให้คุณใส่ใบขึ้นฉ่าายไว้ที่ก้นกระทะสัก 3-4  ต้น นํ้าในใบขึ้นฉ่ายจะออกมาและทําให้เนื้อไม่ติดก้นกระทะ  และที่สําคัญคือใบขึ้นฉ่ายมีรสหอม  ซึ่งจะทํําให้อาหารของคุณหอมยิ่งขึ้น

ไม่ต้องเสียเวลาเคี่ยวเนื้อนานๆ
      ปกติแล้วการทําพะแนง แกงเนื้อ หรือการใส่เนื้อต่างๆ ใน อาหารอื่น ๆ อาจต้องเสียเวลาใสการเคี่ยวเนื้อนานมาก สาวรุ่นใหม่อย่างคุณๆ ซึ่งมีอะไรให้ทําอีกเยอะแยะ จึงควรหาวิธีเซฟเวลาด้วยการทําตามเทคนิคนี้เพื่อย่นเวลาในการเคี่ยวเนื้อให้เหลือเพียงครึงเดียวด้วยการรวนเนื้อให้สุกก่อน  แล้วจึงนําไปเคี่ยว เพียงแป๊บเดียวคุณก็จะได้เนื้อนุ่มๆ แล้ว โอย..ทําไม่มันง่ายอย่างนี้

เนื้อเหม็นสาบ ปราบได้สบายมาก
     เนื้อต่าง ๆ  อาจเหม็นสาบหากไม่สด  แต่คุณสามารถแก้ไขได้ง่ายๆ ด้วยการใส่แอลกอฮอล์ลงไป  เช่น ไวน์ วิสกี้ เหล้าขาว โดยใช้แค่เล็กน้อยแล้วหมักไว้ราว 10-15  นาที  จากนั้นก็นําไปประกอบอาหารได้เลย (แล้วเหล้าที่เหลืออย่าเอาไปดื่มเล่นซะก่อนล่ะ อิอิ)

หมักเนื้อให้นุ่มสดๆ
     การนําเนื้อไปทําอาหารต่างๆ หากได้หมักซะหน่อยก็จะช่วยให้มีรสชาติดีขึ้น  และที่สําคัญคืออ่อนนุ่มจนเหมือนกับว่าละลายในปากเลยทีเดียว เพียงคุณนําสับปะรดมาหั่นเป็นชิ้นๆ ใส่ลงไปในชามเนื้อ  แล้วตามด้วยนํ้ามันพืชอีกนิด  คลุกเคล้าให้เข้ากันดี หมักทิ้งไว้ในตู้เย็นข้ามคืน เนื้อก็จะนิ่มนุ่มเหมือนแก้มเลยล่ะ  โห...จิงป่ะ เี่นี่ย  ก็ลองเอาไปทําดูสิิจร๊ะ 

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น