วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หลักการเลือกและเตรียมเครื่องปรุงภาค 1 ตอน เนื้่อสัตว์

          การเลือกซื้อเครื่องปรุงที่ดี  มีคุณภาพ  วัตถุดิบสดใหม่  และนํามาเตรียมอย่างถูกวิธี  เป็นหลักสําคัญที่จะทําให้อาหารอร่อย  หลัักการเลือกและการเตรียมมีดังนี้


เนื้อหมู     เนื้อหมูส่วนสะโพกจะมีความนุ่มปานกลาง  ใช้ทําอาหารได้เกือบทุกอย่าง  เนื้อหมูส่วนสันนอกเป็นส่วนที่มีกล้ามเนื้อและไขมันแทรก  มีความนุ่มปานกลาง  หั่นเป็นชิ้นได้สวยงาม  ใช้ทําหมูแดง  หรืออาหารจานผัดอื่น ๆ  เนื้อหมูส่วนสันในเป็นเนื้อส่วนที่นุ่มมากที่สุดและมีราคาแพง  จึงใช้ทําอาหารจานพิเศษ  หากจะนํามาทําหมูบดควรเลือกหมูส่วนสะโพกหรือสันนอก  โดยสั่งให้พ่อค้าบดให้ใหม่ ๆ  จะได้เนื้อหมูบดตามต้อง  ไม่มีมันหมูปนมา


.................................................................


เนื้อไก่       เลือกใช้เนื้ออกไก่  หรือเนื้อสันในไก่  เพราะเนื้อนุ่ม  ปรุงสุกง่าย  ได้ปริมาณของเนื้อไก่เต็มที่  หากจะนํามาทอดหรือต้มยําใช้เนื้อส่วนน่องติดสะโพกก็ได้  เพราะเป็นส่วนที่มีกล้ามเนื้อ  เนื้อแน่น


.................................................................


เนื้อวัว      เลือกเนื้อส่วนสะโพกหรือเนื้อลูกมะพร้าว  เพราะมีความนุ่มปานกลาง  เหมาะที่จะนําไปทําอาหารจานผัดต่าง ๆ  เช่น  ผัดกระเทียม  ผัดเนื้อนํ้ามันหอย  ผัดกะเพรา  เป็นต้น

...................................................................

กุ้ง      ส่วนใหญใช้กุ้งขาว  เช่น  กุ้งชีแฮ้และกุ้งแชบ๊วย  กุ้งสดตัวจะใส  ตาใส  หัวกับตัวติดกันแน่น  เวลาเตรียมให้ล้างให้สะอาด  เด็ดหัว  แกะเปลือก  ไว้หางเพื่อความสวยงาม  หากกุ้งตัวใหญ่ให้ผ่าหลังดึงเส้นดําออก  ใส่กล่องพลาสติกก็บไว้ใตู้เย็น  หรือจะนํากุ้งไปรวนกับนํ้ามัเล็กน้อยใกระทะให้กุ้งสุกเพียง  70  เปอรเซ็นต์  เพื่อรักษาความสด  และเมื่อเวลาผัดจะได้สุกเร็วขึ้น


..................................................................


ปลาหมึก     เลือกซื้อปลาหมึกกล้วยตัวขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง  ควรซื้อปลาหมึกสดมาเตรียมเองโดยเลือกที่ตัวใส  เยื่อหุ้มมีสีนํ้าตาลอ่อน  ตัวไม่นิ่มเหลว  วิธีเตรียมล้างปลาหมึกให้สะอาด  ดึงหนวดออกจากตัว ตัดโคนหนวดพร้อมกรีดถุงหมึกออก  บีบเอาตาทิ้ง  ส่วนตัวปลาหมึกดึงเอากระดองด้านในออกล้างให้สะอาด  หั่นเป็นแว่น  หรือบั้งเป็นตาตารางแล้วหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดพอคํา  การบัั้งจะทําให้ได้ปลาหมึกที่มีลายสวยงาม  และเครื่องปรุงซึมเข้าเนื้้อได้ดี


.....................................................................


ปลาสด    เลือกใช้ปลาที่หาง่าย  ราคาไม่แพงมาก  ปลาชนิดเดียวสามารถทําอาหารได้หลายอย่าง  เช่น  ปลาช่อน  ปลาดุก  ปลานิล  ปลากะพง  ปลาเก๋า  ปลาสําลี  ปลาดุกทะเล  เป็นต้น  การเตรียมให้แม่ค้าขอดเกล็ดและเอาไส้ออกให้เรียบร้อย  หากเป็นปลาช่อนให้ตัดเส้นเลือดตรงเหงือกทั้งสองข้างออก  การหั่น  หั่นได้หลายแบบ  เช่นหั่นเป็นแว่น  แล่เนื้อแล้วหั่นชิ้น  หรือจะแล่เนื้อแล้วลอกหนังปลาออกก็ได้  วิธีหลังนี้เนื้อปลาจะเป็นชิ้นสีขาวน่ารับประทาน


....................................................................


หอยแมลงภู่     ใช้เนื้อหอยแมลงภู่ลวกสุก  นํามาผัดเผ็ดหรือผัดพริกแกง  หากเป็นหอยแมลงภู่ทั้งเปลือก  ใช้ทําต้มยําโป๊ะแตก  หรืออบหม้อดิน


.....................................................................


อาหารป่า    ส่วนใหญ่จะใช้เนื้อหมูป่า  กบ  นกกระทา  และปลาไหล  เนื้อสัตว์ป่าจะมีกลิ่นคาวมากฉะนั้นเวลาเตรียมจะต้องพิถีพิถัน  โดยล้างเคล้ากับเกลือ  หรือล้างกับปูนแดงหรือปูนขาวหลาย ๆ   ครั้งจนหมดกลิ่นคาว  แล้วนํามาสับหรือหั่นเป็นชิ้นแช่เย็นไว้  ที่สําคัญต้องทําให้สะเด็ดนํ้ามาก ๆ  อาหารป่าต้องนําไปทําแกงป่า  ผัดเผ็ดกับนํ้าพริกแกงป่า  หรือผัดกับพริกสด  เน้นให้เผ็ดจัด  ี่สําคัญต้องใส่กระชาย  พริกไทยอ่อน  ใบกระเพรา  และใบมะกรูดลงไปด้วย  เพื่อดับกลิ่นคาว


.....................................................................


ปลาทอดกรอบ    นํามาผัดกับเครื่องแกงหรือพริกสด  เช่น  ผัดพริกแกงปลากรอบ  ผัดขี้เมาปลากรอบ  ผัดฉ่าปลากรอบ  ผัดกะเพราปลากรอบ  หรือทําแกงส้มแป๊ซะ  เป็นต้น  ปลาที่นํามาทอดกรอบส่วนใหญ่จะเลือกปลานํ้าจืดที่ราคาไม่แพงมาก  เช่น  ปลาช่อน  ปลาดุก  และปลานิล  หากจะนํามาแล่เนื้อแล้วทอดให้เลือกปลาที่มีนํ้าหนัก  7  ขีดขึ้นไป  แต่ถ้าจะทอดแบบหั่นเป็นชิ้นตามขวาง  ควรเลือกตัวขนาดกลางไม่ใหญ่มาก  ที่สําคัญปลาต้องสด  หรือสั่งแบบปลาเป็น ๆ  เลย  โดยให้แม่ค้าขอดเกล็ดควักไส้ให้เรียบร้อย 
           เมื่อได้ปลามาแล้วให้ล้างเคล้าด้วยเกลือนํ้าส้มสายชู  หรือปูนขาว  เพื่อกําจัดเมือกและกลิ่นคาวออกให้หมด  ล้างนํ้าให้สะอาด  แล่เนื้อหรือหั่นเป็นชิ้นตามต้องการ  จากนั้นตั้งกระทะนํ้ามันมาก ๆ   กะให้ท่วมเนื้อปลา  พอนํ้ามันร้อนจนควันเริ่มขึ้น  นําปลามาเคล้ากับเกลือป่นเล็กน้อยพอทั่ว  ทอดให้สุกเหลืองตักขึ้นพักให้สะะเด็ดนํ้ามัน




ที่มา....หนังสือแสงแดด

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น