วันพุธที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หลักการเลือกและเตรียมเครื่องปรุง ภาค 2

กะทิ     การเตรียมกะทิสําหรับอาหาร  ไม่ว่าจะเป็นแกงเผ็ด  ผัดเผ็ด  หรือต้มยํา  ควรเฉพาะเจาะจงเป็นกะทิสดจากตลาดเท่านั้น  สั่งให้ร้านขายกะทิคั้นแยกหัวแยกหาง  (อาจไม่ต้องใส่นํ้าก็ได้)  เคล็ดลับการทํากะทิใ้ห้มีกลิ่นหอม  ให้นําหัวกะทิที่คั้นแบบไม่ใส่นํ้ามาผสมกับนํ้ามะพร้าว  ซึ่งนํ้ามะพร้าวป็นส่วนที่ร้านขายกะทิจะต้องมีอยู่แล้ว  กะทิที่ผสมนํ้ามะพร้าวจะมีรสมันหวานและกลิ่นหอมเป็นพิเศษ  เมื่อได้กะทิมาแล้วให้เทใส่หม้อตั้งไฟเคี่ยวให้เดือด  จะทําให้กะทิไม่เสียไม่บูดง่าย


............................................


พริกขี้หนูและกระทียมบด      ใช้เป็นหลักกับอาหารเกือบทุกชนิด  การเตรียมต้องบดแยกกันไว้  พริกที่นํามาบดใช้พริกขีี้หนูสีแดงเม็ดใหญ่  อาจปนสีเขียวเล็กน้อย  พริกสีแดงจะหอมและเผ็ดกว่าส่วนกระเทียมเลือกใช้กระเทียมไทยเปลือกบาง  นํามาล้างให้สะอาด  ผึ่งให้แห้ง  บดทั้งเปลือกด้วยเครื่องบดพอหยาบ
..............................................


กระเทียมเจียว     สําหรับใส่ในแกงจืด  ก๋วยเตี๋ยว  ผัดผัก  ราดหน้า  และข้าวต้มเครื่อง  เป็นต้น  การทํากระเทียมเจียวให้นํากระเทียมเปลือกบางมาบดพอหยาบ  นําไปเจียวกับนํามันในกระทะด้วยไฟอ่อนจนมีสีเหลืองนวลแล้วตักขึ้น  กระเทียมจะสุกต่อจนมีสีเหลืองเข้มพอดี


..............................................

พริกนํ้าปลา     เป็นเครื่องปรุงที่ต้องวางไว้บนโต๊ะ  เพื่อให้คุณได้ตักปรุงเพิ่มเติมเองตามชอบ  การทําพริกนํ้าปลา  เลือกใช้นํ้าปลา  แลือกใช้นํ้าปลาดี  1/3  ถ้วย  ผสมกับนํ้ามะนาว  3  ช้อนโต๊ะ  พริกขี้หนูสีเขีวและสีแดงซอย  20  เม็ด  กระเทียมแกะเปลือกซอย  20  กลีบ  อาจฝานมะนาวเป็นชิ้นบาง ๆ  ใส่ลงไปเพื่อความสวยงามพริกนํ้าปลาควรเปลี่ยนบ่อย ๆ  เมื่อพริกเริ่มมีสีซีดหรือดําคลํ้าลงและไม่น่ารับประทาน


.............................................
                            
เครื่องปรุงรสและเครื่องปรุง    ที่ต้องเตรียมคือ  ซีอิ๊วขาว  ซอสปรุงรส  ซีอิ๊วดําเค็ม  ซีอิ๊วหวาน  นํ้าปลา  นํ้ามันหอย  นํ้าตาลทราย  นํ้าตาลปี๊บ  เกลือ  เต้าเจี๊ยวดํา  ซอสพริก  ซอสมะเขือเทศ  พริกไทยป่น  แป้งมัน  นมข้นจืด  ครีมกะทิ  นํ้าพริกเผา  และนํ้าพริกแกงต่าง ๆ  เป็นต้น  เครื่องปรุงเหล่านี้ต้องมีการจัดเตรียมไว้ให้พร้อมและหยิบใช้ได้ทันที  คนปรุงอาจมีเทคนิคส่วนต้ว  เ่ช่น  เทเครื่องปรุงรสใส่โถ  ใช้ช้อนตักกะปริมาณ (แทนช้อนตวง)  เพื่อให้อาหารที่ปรุงแต่ละครื่องมีรสชาติที่เทียบเคียงกันได้
...............................................

อุปกรณ์    ควรมีกระทะหลายใบ  เช่นกระทะผัดความเป็นกระทะเหล็กมีด้ามจับใช้ทําก๋วยเตี๋ยวผัด  ข้าวผัด  และประเภทผัดไฟแรง  ทําแกงเผ็ดแกงกะทะควรใช้กระทะอลูมิเนียมเพราะจะทําใหนํ้าแกงไม่ดําคลํ้าจากสะเก็ดดําที่ติดกับกระทะ  อาหารประเภทต้มเลือกใช้ได้ทั้งกระทะอลูมิเนียมหรือหม้อมีด้ามจับ  ข้อสําคัญคือ  ไม่ควรใช้กระทะใบเดียวกันในการต้มและผัด  เพราะจะทําให้อาหารที่ผัดติดกระทะ


ที่มา...หนังสือแสงแดด

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น