วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คุณโยมขอถาม 1


    ทําไมการเดินจงกรมจึงทําให้พ้นทุกข์  เพราะยิ่งเดินก็ยิ่งรู้สึกทุกข์มากขึ้นทุกทีๆ

            ความทุกข์มีสองอย่าง  คือทุกข์กายกับทุกข์ใจ  ทุกข์กายแก้ได้ด้วย " การเผา" ไม่ว่าจะปวดเมื่่อยหรือเจ็บป่วยเป็นโรคอะไรก็ตาม  ถึงหมอรักษาไม่หายแต่พอเข้าเมรุแล้วหายหมด  เมื่อมีกายก็ไม่สามารถจะพ้นจากทุกข์ทางกายไปได้เพราะกายคือตัวทุกข์  แม้แต่พระอริิบุคคลก็ยังมีทุกข์ทางกาย  แต่การเจริญสติช่วยให้เราพ้นทุกข์ทางใจ
            การเดินจงกลม  เป็นการเจริญสติทําให้สติสัมปัญชัญญะว่องไว  เมื่อสติสัมปชัญญะว่องไวก็จะตามดูใจ  ใจก็จะไม่ไปเกาะติดผูกพันธ์กับเรื่องหนึ่งเรื่องใดที่ทําให้ใจทุกข์  จึงพ้นทุกข์


จะดูว่าการเดินจงกลมก้าวหน้ารึไม่  ดูที่ตรงไหน
            จะดูความก้าวหน้าต้องดูว่าเราใส่ใจทันแค่ไหน  สติเกิดมากแค่ไหน  ให้เราถามตัวเองว่า  เห็นเท้าหรือกายก่อนก้าวหรือไม่  ถ้าเห็นก็เป็น  กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน  เห็นความรู้สึก หย่อน  ๆ  เบา ๆ  หรือไม่  ถ้าเห็นความรู้สึก หย่อนเบา ซึ่งเป็นความรู้สึกของจิตเรียกว่า  จิตตานุปัสสนาสติปัฏฐาน  ถ้าเห็นความรู้สึกสบายไม่สบาย  ความรู้สบายและไม่สบายเป็นเวทนา  เรียกว่า  เวทนานุปัสสนาสติปัฏฐาน และถ้าเห็นสิ่งที่มาปรากฏในกายตรึงมีอยู่ในกาย  หย่อนมีอยู่กาย  เรียกว่า   ธัมมานุปัสสนาสติปัฏฐาน  ถ้าเดินจงกลมแล้วสติปัฏฐาน  4   เกิดครบบริบูรณ์เรียกว่า  เรามีความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรม 
ตอนเดินใหม่ ๆ  จะเห็นแค่บางอย่าง  แต่เมื่อดูไปเรื่อย ๆ  จะเห็นเพิ่มได้เอง  กระทั่งครบสติปัฏฐาน  4  เพราะฉะนั้นเราต้องอาศัยการใส่ใจ  การระลึก  การกระทําความรู้สึก  และปฏิบัติอยู่เนื่อง ๆ  ทําบ่อย ๆ  อย่าท้อแท้ใจ
อยากขอวิธีนั่งสมาธิแบบไม่ปวดขาจากพระอาจารย์

           ขอได้  แต่ไม่มีจะให้นี่สิ  เพราะความปวดเป็นเรื่องธรรมดา  เกิดจากนํ้าหนักของกายส่วนบนทับกายส่วนล่าง  กายส่วนล่างจึงปวดคนมีนํ้าหนักมากก็ปวดมาก  คนมีนํ้าหนักน้อยก็ปวดน้อย  แต่ถ้าอดทนฝืนนั่งให้เลยความปวด  ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ  2  ชั่วโมง  ถึงตอนนั้นเราจะรู้สึกปวดร้าว  ทั่วทั้งตัว  เหมือนกายนี้กําลังจะแตก  แต่จิตจะนิ่ง  เพราะอาการปวดรุนแรงจนจิตจดจ่อไปไหนไม่ได้  และเมื่อปวดจนถึงที่สุดก็จะเกิดความรู้สึกโล่ง  เบาสบาย  และเป็นสมาธิขึ้นมาโดยอัตโนมัติ


จริงหรือไม่ที่คนเราเกิดเป็นผู้หญิงเพราะชาติที่แล้วทําผิดศีลข้อกาเมฯ
            จะบอกว่าเกิดเป็นผู้หญิงเพราะทําผิดศีลไม่ได้  เพราะการได้เกิดเป็นมนุษย์ก็เพราะศีลนํามาเกิด  แต่จะเกิดเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายขึ้นอยู่กับกรรม
            ในการทํากรรมทุกชนิด  ถ้าเราตั้งใจทําด้วยเจตนาอันแกร่วกล้า  มีอินทรีย์แก่กล้าคือถึงพร้อมด้วยอินทรีย์ 5 ประกอบด้วยศรัทธา  วิริยะ  สติ  สมาธิ  ปัญญา  กรรมจะส่งให้ไปเกิดในภพภูมิใหม่เป็นเพศชาย  แต่ถ้าเจตนามีกําลังอ่อนก็จะนําให้ไปเกิดเป็นเพศหญิง


สามีที่อยู่กินร่วมกันมาหลายสิบปีทําท่าจะมีแฟนใหม่  ควรทําอย่างไร

           นี่เพียงแต่  "ทําท่า"  ใช่ไหม  เรื่องจริงจะมีหรือไม่มี  เรายังไม่รู้ถ้าพอจะคุยกัันได้ก็ให้พูดกับเขาดี ๆ  หลีกเลี่ยงการถกเถียงกันทุกกรณี  พระพุทธเจ้าทรงใช้คําว่า  "หอกปาก"  หมายถึงการใช้วาจาทิ่มแทงกัน  ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ปฏิบัติธรรมไม่พึงกระทํา  ถ้าสามีเห็นใจ  เขาก็อาจจะหยุด  แต่ถ้าเขาจะไปจริง  ๆ  เราก็ต้องทําใจ
            เพราะฉะนั่นทางที่ดีที่สุดคือ  เราต้องรีบปฏิบัติธรรม  หมั่นเดินจงกรมจนทันใจตัวเอง  เพื่ออธิฐานเดินจงกรม  1  ชั่วโมงเราต้องเดินเป็นสองเท่า  เดิน 1  ชั่วโมงให้ตัวเองและอีก  1  ชั่วโมงเพื่อป้องกันใจ  หากสามีไปมีแฟนใหม่ ถ้าดูใจทันสามีอยากไปไหนก็ปล่อยเขาไป เพราะใจเราไม่ทุกข์แล้ว





ที่มา....Secret

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น