วันอาทิตย์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

FULL MOON PARTY



Full Moon Party     ใครเคยไปเที่ยวงานปาร์ตี้นี้กันบ้างเอ่ย... 
          ไม่มีใครให้นิยามความหมายที่แท้จริงของคำว่าฟูลมูนปาร์ตี้ ว่ามีประวัติความเป็น มาอย่างไร นอกเหนือจากการดำรงอยู่ของมันในวันนี้ ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของลมหายใจของการ ท่องเที่ยวบนเกาะพะงันไปแล้ว 


          ก่อนอื่นเรามารู้จักความเป็นมาของปาร์ตี้ในคํ่าคืนพระจันทร์เต็มดวงนี้กันเถอะ


        เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปว่างานฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงันนั้นถือเป็นงานสังสรรค์ระดับตำนาน ซึ่งอันที่จริงแล้ว ยังมีงานฮาล์ฟมูนปาร์ตี้และงานแบล็คมูนปาร์ตี้ที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันอีกด้วย ทำไปทำมาดูเหมือนว่าทุกคนต่างยินดีและเต็มใจจะออกมาฉลองและสนุกสุขสันต์กันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าพระจันทร์จะเต็มดวงหรือถูกเมฆบดบังก็ตามที
แต่เดิม งานฟูลมูนปาร์ตี้ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในช่วงปลายยุคศตวรรษที่ 1980 โดยนักท่องเที่ยวและเพื่อนฝูงกลุ่มเล็กๆ ได้ชวนกันออกไปสังสรรค์และเต้นรำบนชายหาดในตอนกลางคืน ซึ่งแสงจากพระจันทร์เต็มดวงที่สะท้อนผืนน้ำได้ให้ความสว่างเพียงพอแก่พวกเขาจนสามารถมองเห็นบริเวณรอบๆ ได้ ปกติแล้ว ปาร์ตี้จะมีขนาดเล็ก และมีอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้อย่าง วิทยุแบบพกพา (ยังจำกันได้ไหม?) กีตาร์ เบียร์ รวมถึงบางทีก็มีแคมป์ไฟ เมื่อเรื่องราวได้รับการเล่าจากปากต่อปาก ก็ส่งผลให้งานปาร์ตี้ขนาดย่อมได้พัฒนากลายมาเป็นอีเวนท์ใหญ่ประจำเดือน ซึ่งเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและดึงดูดสาวกผู้ชื่นชอบความหฤหรรษ์ 10,000-30,000 คนให้เดินทางมาเกาะพะงันทุกเดือน!


เมื่อพระจันทร์เต็มดวง ค่อยๆ เคลื่อนตัวปรากฏขึ้นเหนือหาดริ้น เหล่าฝูงชนก็จะเริ่มทยอยพากันออกมาที่หาดทรายสีขาวและปลุกให้ชายหาดรูปวงเดือนมีชีวิตชีวาด้วยการวาดลีลาเท้าไฟตลอดทั้งคืน นอกจากนี้ บนชายหาดยังมีบาร์ตั้งเรียงรายอยู่หลายแห่ง รวมถึงมีดีเจมากหน้าหลายตาคอยเปิดเพลงหลากหลายแนวให้ได้ฟังกัน ทั้งเทคโน แทรนซ์   ฮิพฮอพ เร็กเก้ และอื่นๆ อีกเหลือคณานับ
งานฟูลมูนปาร์ตี้ ซึ่งจัดขึ้นทุกเดือนบนเกาะพงันได้กลายเป็นจุดสังสรรค์ให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเอเชีย ถึงขนาดที่ว่าแทบทุกคนวางแผนจะมาสนุกสุดเหวี่ยงบนชายหาดอย่างน้อยหนึ่งครั้ง ซึ่งเหล่านักเดินทางจากทั่วโลกต่างร่วมกันดื่ม กิน และเต้นจนถึงโต้รุ่ง ในช่วงไม่กีปีที่ผ่านมา ปาร์ตี้ดูจะอลังการมากยิ่งขึ้น โดยมีบรรยากาศละม้ายคล้ายงานคาร์นิวาล พร้อมด้วยการแสดงต่างๆ เช่น การกลืนไฟ การเล่นโยนของ และแน่นอนว่าที่พลาดไม่ได้ คือ การจุดพลุไฟแบบไม่ให้ตั้งตัว งานเลี้ยงเลิกราเมื่อพระอาทิตย์เริ่มฉายแสง และใครก็ตามที่ยังครองสติได้โดยไม่สลบเหมือดอยู่บนชายหาด ก็จะค่อยๆ ประคองร่างกายกลับไปนอนบนเตียงเพื่อพักผ่อนให้เต็มที่และรีชาร์จแบตเตอรี่ให้พร้อมสำหรับพระจันทร์เต็มดวงครั้งต่อไป 

หากคุณเข้าพักในโรงแรมบนหาดริ้น หรือเดินทางด้วยเรือเฟอร์รี่มาจากเกาะสมุยเพื่อร่วมปาร์ตี้โดยเฉพาะ งานนี้ขอ บอกว่าไม่ต้องเสียค่าเข้า แต่ถ้าคุณเลือกพักที่ทำเลอื่นๆ บนเกาะ ก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายราว 100-200 บาทต่อคน ซึ่งคาดว่าเงินจำนวนนี้น่าจะนำไปใช้สำหรับการทำความสะอาดชายหาดหลังจากงานจบลง ตามปกติแล้ว ฟูลมูนปาร์ตี้เหมาะสำหรับหนุ่มสาวอายุประมาณ 20-30 ปี อาจเป็นคนที่เพิ่งจบจากมหาวิทยาลัย หรือผู้ที่พักร้อนจากการเริ่มทำงานใหม่ และเมื่อมางานปาร์ตี้ทั้งที ก็เป็นเรื่องแน่อยู่แล้วที่ต้องมีเครื่องดื่มมากมายรอท่าอยู่เต็มชายหาด แถมสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการสังสรรค์แบบไทยๆ ก็คงหนีไม่พ้นเบียร์สิงห์ เบียร์ช้าง และแสงโสม รวมไปจนถึงน้ำผลไม้และเครื่องดื่มชูกำลัง ขณะที่อาหารก็มีให้เลือกรับประทานหลากหลายชนิด ตั้งแต่จานเด็ดตำรับไทยไปจนถึงพิซซ่าถาดใหญ่ งานฟูลมูนปาร์ตี้จัดติดต่อกันมากว่า 20 ปีแล้ว และตราบใดที่ท้องฟ้ายังคงประดับด้วยจันทรา และชายหาดยังไม่สิ้นหาดทราย ก็ดูเหมือนว่านักท่องเที่ยวจะแห่กันมาที่เกาะพะงันอยู่ไม่ขาดสายเพื่อดื่มกิน แดนซ์กระจาย และสัมผัสกับความสนุกสนานของค่ำคืนยามพระจันทร์เต็มดวงเหนือท้องฟ้าเมืองไทย 

บทความดีๆ และสาระน่ารู้จาก Agoda.co.th 


ฟูลมูนปาร์ตี้มีต้นกําเนิดมาไม่ยาวนาน  ไม่ถึงขนาดเรียกว่าเป็นตํานานซักทีเดียว  เป็นเพียงคําเ่ล่าขานซึ่งอาจจะแตกต่างกันในเรื่องราวรายละเอียดแต่โดยภาพรวมถือว่าไม่แตกต่างกันมากนัก 
 เล่ากันว่าราวปี 2530   ได้มีหนุ่มสาวคู่หนึ่ง  บ้างก็ว่า เป็นฝรั่งตะวันตกได้เข้ามาท่องเที่ยวที่หาดริ้นนอก  ทั้งคู่ประทับใจกับภาพความสวยสดงดงามของดวงจันทร์ในคืนวันเพ็ญที่ส่องแสงเปล่งประกายไปทั่วทั้งท้องทะเล  ด้วยเหตุนี้จึงนําเรื่องราวความประทับใจไปเขียนลงในนิตยาสารต่างประเทศ  จนกลายเป็นที่มาของบทเริ่มต้นงานฟูลมูนปาร์ตี้
และเมื่อใดที่ดวงจันทร์ได้โผล่พ้นขึ้นจากขอบฟ้าเมื่อไร  เวลาแห่งการปลดปล่อย  ฟูลมูนปาร์ตี้ได้เริ่มขึ้นแล้ว  ท่ามกลางเสียงดนตรีที่อื้ออึง  พลันเกิดความสามารถดีดดิ้น เต้นแร้ง เต้นกาได้ตลอดแนวชายหาด เป็นช่วงชีวิตที่อิสระเสรีจริง ๆ  คละเคล้าไปด้วยเครื่องดื่มที่มีแอลกฮอล์หลากหลายชนิดนี่คือ  จิตวิญญานของงานฟูลมูนปาร์ตี้ีที่ ไม่มีอะไรมากกว่านั้นจริง ๆ  จากคืนพระจันทร์เต็มดวงไปจนถึงเช้าของวันใหม่ คุุณก็จะเห็นผู้คนมากมายนอนหมดสภาพเกลื่อนกลาดเต็มชายหาด  ใครยังมีเรี่ยวแรงเหลือก็ใฝ่หาอิสระเสรีให้กับชีวิตตัวเองต่อไป

อีกบทความเล่าว่า..

งานฉลองมีจุดเริ่มต้นมาจากการจัดงานเลี้ยงส่งขอบคุณให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวประมาณ 20-30 คนเมื่อ พ.ศ. 2528 ที่ดิสโกเทคซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชายหาดนัก ต่อมาฟูลมูนปาร์ตี้ก็เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วจากการบอกต่อกันไปปากต่อปาก จนกระทั่งปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมถึง 20,000-30,000 คนต่อครั้ง บาร์ทุกร้านที่อยู่บนชายหาดของหาดริ้นจะยังคงเปิดอยู่และเล่นเพลงประเภทอาร์แอนด์บี เฮ้าท์ และเร็กเก้ หลังจากพระอาทิตย์ตก และงานฉลองจะจัดต่อเนื่องไปจนกระทั่งพระอาทิตย์ขึ้นของวันใหม่
ฟูลมูนปาร์ตี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแผนการเดินทางของนักท่องเที่ยวจำนวนมากในเอเซีย การเข้าร่วมงานนั้นไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ในปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้พยายามที่จะเพิ่มความถี่ของงานฉลอง เช่นจัดในคืนที่พระจันทร์ครึ่งดวง (Half Moon Party) หรือในคืนเดือนมืด (Black Moon Party) อีกด้วย
ฟูลมูนปาร์ตี้เคยเป็นฉากสำคัญของภาพยนตร์เรื่อง "Last Stop Paul "และมีเนื้อหาส่วนหนึ่งในภาพยนต์ไทยเรื่อง "ปิดเทอมใหญ่หัวใจว้าวุ่น"
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

มีผู้คนให้ความสนใจมาร่วมสนุกใน ฟูลมูน ปาร์ตี้ ของเกาะพงันในแต่ละเดือนประมาณ 10,000 คน ซึ่งเป็นที่รู้กันว่า ในฟูลมูน ปาร์ตี้นั่นจะมีดีเจมากมายหลากหลายทั้งที่เป็นคนไทยและชาวต่างชาติ ต่างให้ความสนใจและมาร่วมสร้างสีสันให้งานในค่ำคืนนี้ สนุก มันส์ อย่างสุดเหวี่ยง และมีทั้งคนที่เพนท์ตัวเองด้วยสียูวีที่เรืองแสง สนุก บ้า หลุดโลก ในงานจะมีการเปิดเพลงทุก ๆ แนว เพื่อเพิ่มสีสันและตอบสนองแก่นักเที่ยวทุกรสนิยม บริเวณชายหาดจะมีโต๊ะ เก้าอี้เล็กๆวางไว้ให้คุณและเพื่อนๆได้นั่งพบปะสังสรรค์กัน หรือบางคนอาจจะสนุกกับการพูดคุยกับเพื่อนใหม่ๆ ส่วนอาหารและเครื่องดื่มนั่นก็มีบริการให้คุณอย่างมากมายจากร้านที่อยู่ใกล้ๆบริเวณชายหาด 
สถานที่จัดงานฟูลมูนปาร์ตี้  ตั้งอยู่บริเวณทางทิศใต้ของเกาะพงัน นั่นก็คือ หาดริ้น ซึ่งเป็นหาดที่มีชื่อเสียงและรู้จักกันเป็นอย่างดี    
ที่พัก  โดยเฉลี่ยแล้วที่หาดริ้นมีที่พักไว้รองรับแขกผู้มาเยือนประมาณ 3,000 เตียง แต่เชื่อหรือไม่ ว่านั่นก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เพราะฉะนั้นก่อนที่คุณจะเดินทางไปร่วมงานปาร์ตี้ คุณควรสอบถามและจองที่พักให้เรียบร้อยก่อนการเดินทางไปยังเกาะพงัน และหากคุณไม่ได้พักที่หาดริ้นคุณก็สามารถเรียกใช้บริการรถแท๊กซี่ เพื่อที่จะได้นำคุณมาส่งที่งานปาร์ตี้ได้อย่างสะดวกและรวดเร็วที่พักบนเกาะพงันมีหลายประเภท โดยการจองห้องพักส่วนใหญ่จะพักกันประมาณ 3 ถึง 4 วัน เพื่อพักในช่วงระหว่างที่มีงานปาร์ตี้ คือจะมาพักก่อนถึงวันงาน 2 หรือ 3 วัน

"เก็บรูปตอนเราและเพื่อน ๆ ไปเที่ยวมาฝากด้วยจ้า"
มีเต้นท์สําหรับนอนพักฟรีสําหรับนักท่องเที่ยวที่หมดสภาพ ไม่มีประสิทธิภาพที่จะเต้นแร้งเต้นกาได้อีกต่อไป
 หรือจะมานอนพักเอาแรงเพียงชั่วคราว เพื่อกลับไปแข่งขันกะเพื่อนต่อกันก็ได้นะ ทางนี้เค้ามีเจ้าหน้าที่คอยบริการดูแลเราระหว่างนอนพักผ่อนในเต้นท์หลบภัย ด้วยอารมณ์ที่สุนทรีสุด ๆ
  
งานนี้ต้องเพ้นท์สีซะหน่อยไม่งั้นจะขาดองค์ประกอบ


จู-มู๊ฟ ๆ มีความสุขกันสุด ๆ ไปเร้ยยยย!!!!

มีร้านเพ้นท์ตัวมากมาย หลายสีหลายลายราคาเริ่มจาก 50 บาทเป็นต้นไปแล้วแต่ลาย
แต่วันนั้นเราจัดการซื้อสีโปสเตอร์และพู่กันมาเพ้นท์กันเองประหยัดเงินไปได้เยอะ
อุปกรณ์เสริมอีกชนิด ซึ่งสร้างสีสันให้นักท่องเที่ยว เครื่องประดับต่าง ๆ ที่สีสันแสบตาและเรืองแสงมีตั้งแต่แว่นตาสร้อยคอ สร้อยข้อมือ หมวก คาดผมต่าง ๆ น่ารักดีค่ะ 


อีกมุมหนึ่งของเวทีคนเก่งซึ่งมีให้เลือกขึ้นไปโชว์ความสามารถ สะบัดก้นสะบัดเอวแข่งกัน

เต็มที่กันสุด ๆ บอกแล้วงานนี้คือ การได้ปลดปล่อย อิสระเสรีกันเต็มรูปแบบ

เสื้อผ้าหน้าผม ไม่ต้องรัยมากเลย เสื้อกล้าม ใส่เดียวเกาะอก ขาสั้น-กระโปรง รองเท้าแตะ สําหรับผุ้หญิงใจกล้าก้อนี่เลยบิกินี่ แต่ขอแน่ะนําว่าสาวไทยน่ารักน่าถนุถนอม ควรใส่เสื้อผ้าให้เหมาะสมหน่อยน๊ะ โป๊ะเกินก้อไม่ดี เดี๋ยวจะไม่งามเสื้อกล้ามขาสั้นก้อดูน่ารักแล้ว อืม..แถมหมวกเก๋ ๆ ซักใบก้อเพิ่มความน่ารักได้อีกด้วยน๊า

และนี่คือวิธีการปลดปล่อย (ปลดทุกข์) อีกรูปแบบ สําหรับบางท่านที่ไม่สามารถเดินฝ่าดงผู้คนมากมายเพื่อที่จะไปหาห้องนํ้าซักแห่ง  ราคาห้องนํ้าต่อครั้ง ก้อจะเริ่มตั้งแต่ 10 - 20  แล้วแต่ แต่ละที่

มีการโชว์การละเล่นต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น กระบองไฟ เชือกไฟ พ่นไฟ เพื่อเป็นการดึงดูดลูกค้าของร้านค้าต่าง ๆ  ที่งานปาร์ตี้ แต่ก้อมีนะ ที่ใครที่มีความสามารถ ก็จะออกมาโชว์กัน สร้างความตื่นเต้นและความสนุกสนานไปอีกแบบค่ะ

"เครื่องดื่มชูพลัง"  มีขายตามหาดเป็นแนวยาวตลอดงานปาร์ตี้
ราคาเริ่มตั้งแต่ 150 บาทไปจนถึง 700 บาทต่อถัง แล้วแต่ชนิดของวิสกี้ที่เอามาผสม 
นี่เป็นเหตุการณ์หลังจากดื่มเกินขนาด  ฉะนั้น.. เพื่อน ๆ คงจะรู้นะคะว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากที่เราดื่มเยอะไป ดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ เพื่อน ๆ  

ข้อควรระวัง สําหรับเพื่อน ๆ  

- ไม่ควรพกของมีค่าติดตัวไป นอกจากสตางค์ และบัตรประชาชน ถ้าพกกระเป๋าสตางค์ก้อควรระวังด้วยเพราะมิจฉาชีพที่แฝงมาให้คราบนักท่องเที่ยวเยอะเหมือนกัน
- กรุณาเก็บตั๋วเรือให้ดี (สําหรับผู้ที่ไม่ได้พักบนเกาะพงัน) ไม่งั้นอาจทําให้คุณเสียเวลา และเสียเงินนไปกับการต้องซื้อตั๋วใหม่เพิ่มอีกนะจ๊ะ
- อย่าดื่มเครื่องดื่มของคนแปลกหน้าเป็นอันขาด เพราะเราไม่รู้ว่าเค้าประสงค์ดี รึร้ายกับเรากันแน่  ต้องมันส์แบบระวังนะค่ะ จะได้เที่ยวอย่างปลอดภัยไงคะเพื่อน ๆ

การเดินทางสามารถข้ามจากฝั่งดอนสัก-พงัน หรือ ดอนสักสมุย ติดต่อสอบถามเวลาเดินเรือและราคาได้ที่..
- ซีทรานเฟอร์รี่ดอนสัก           077-251555       , 0 77-25 1150-2 
-  ซีทรานเฟอร์รี่เกาะสมุย โทร: 0 7742 6000 – 1 
-
- ราชาเฟอร์รี่ดอนสัก โทร: (66 77) 471 206-8  
-  ราชาเฟอรรี่เกาะสมุย โทร: (66 77) 415 230-3



1 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น