วันพฤหัสบดีที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

แกงเขียวหวานไก่



นํ้าพริกแกงเขียวหวาน   1/4   ถ้วย
นํ้ามันพืช   1   ช้อนโต๊ะ  
ไก่สับชิ้นพอคํา   450   กรัม
หางกะทิ   2  ถ้วย
มันเทศหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาด   1.5   ซม.  150  กรัม
นํ้าเปล่า  2-3   ช้อนโต๊ะ
นํ้าตาลทราย   1   ช้อนโต๊ะ
ใบมะกรูด   3   ใบ
พริกหยวกหั่นแฉียง  1  เม็ด
หัวกะทิ   1   ถ้วย
โหระพาเด็ดใบ   1/2   ถ้วย และ  เหลือไว้ตกแต่งซักนิดด้วยนะจร๊ะ
วิธีทํา
1 . ผัดนํ้าพริกแกงเขียวหวานกับนํ้ามันใสกระทะด้วยไฟอ่อนพอหอม ใส่ไก่ ผัดพอสุก ใส่หางกะทิ ต้มจนไก่สุก ใส่มันเทศ ต้มพอมันเทศใกล้สุก ปรุงรสด้วยนํ้าปลา นํ้าตาล ฉีกใบมะกรูดใส่  ใส่พริกหยวกและพริกชี้ฟ้า  ชิมรสให้เข้มข้น ใส่หัวกะทิ พอเดือดอีกครั้งใส่ใบโหระพา ปิดไฟ
2 . ตักใส่ถ้วย ตกแต่งด้วยยอดโหระพา เสิร์ฟ
(ขนาด  4  คนรับประทาน)

หรืออีกวิธีนึงง่ายๆ เลยค่ะ
       สําหรับสาว ๆ แม่บ้านยุกใหม่ยุกประหยัด ไม่อยากทําเยอะเกินและก้อไม่ค่อยมีเวลา แต่ก้ออยากทําทานเอง วิธีนี้ประหยัดทั้งเงินและก้อเวลาด้วยค่ะ ไม่ต้องมามัวหาเครื่องแกง รึกะทิสด ตามตลาด ซึ่งบางที สาวๆ บางคนก้อไม่ค่อยได้ไปเดิน แถวๆ ตลาดสด กันซักเท่าไหร่   ลองมาดูกัน  



      เพื่อนสาว เวลาไปเดินห้าง ตามโซนอาหารแห้งเครื่องปรุง เราจะเห็นว่ามีกะทิกล่องขายถ้าสังเกตุดีๆ จะเห็นว่ามีนํ้าแกงสําเร็จรูปหลายอย่างเลยทีเดียว มีตั้งแต่ พแนง,มัสมั่น,ตัมยํา,เขียวหวาน และอีกหลายอย่างเลย  อย่างเจ้าของบล๊อกเนี่ย  เอามาลองทําทานบ่อยๆ ค่ะ ลูกสาวงี้ชอบ เพราะ she สามารถทําเองได้  เพียงแค่เราฉีกกล่อง เทนํ้าแกงลงหม้อ เติมนํ้าเปล่าซักเล็กน้อย และ ก้ออาจเพิ่มนํ้้าตาล หรือ นํ้าปลาเพิ่มก้อได้ค่ะ แล้วแต่ชอบ ถ้าไม่เผ็ดก้อเพิ่มพริกแกงเผ็ดซักครึ่งช้อนโต๊ะก้อได้นะคะ  มีแค่นํ้าแกงกล่อง - เนื้อสัตว์ - มะเขือเปราะ(จะใช้ถั่วฟักยาวแทนมะเขือก้อได้)  และก้อโหระภาแค่นี้ ก้ออร่อยแบบง่าย  ๆ   ได้แล้วล่ะค่ะ

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น