วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ประเพณีงานชักพระ อ.เกาะสมุย


       เมื่อคืนได้มีโอกาสไปเดินเล่นกับลูกสาวที่หน้าทอน ( เกาะสมุย ) ลืมไปเลยว่ามีงานชักพระเลยแวะทําบุญและถ่ายรูปเก็บภาพสวยๆ ของขบวนเรือแห่ของแต่ละวัดบนเกาะสมุยมาฝาก เรือของแต่ละวัดต่างก็ตกแต่งประชันกันอย่างสวยงาม ปีนี้เรากับลูกสาวได้รับศีลรับพรเกือบทุกวัดเว้นวัดเดียว พระไม่อยู่บนเรือ (พระจะนั่งอยู่บนเรือคอยพรมน้ำมนต์ให้ศีลให้พรอยู่บนรถเรือแห่) ปีนี้โดนพรมน้ำมนต์ซะผมแชะทั้งคู่เลย แต่รู้สึกมีความสุขสดชื่นอย่างบอกไม่ถูก
***ช่วงท้ายมีภาพมาฝากด้วยจร้า....

ประวัติความเป็นมา
ประเพณีชักพระ 
     จะจัดขึ้นในช่วงออกพรรษาของทุกปี เป็นประเพณีที่จัดขึ้นในหลายๆจังหวัดของภาคใต้ แต่ละที่แต่ละจังหวัด ก็จะมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง สําหรับปีนี้ ที่เกาะสมุยจัดขึ้นที่หน้าทอน เริ่มตั้งแต่วันที่ 20-28 ตุลา '54 จะมีเรือลากจอดเรียงรายกันอย่างสวยงาม เรือแต่ละลําก็จะมีพระนั่งเพื่อให้ศีลให้พรและถ้าใครอยากทําบุญให้ครบทุกวัดก็ สามารถทําบุญที่เรือได้เลยค่ะ จบงานจึงจะลากเรือกลับวัดใครวัดมัน ส่วนในงานก็จะมีของขายต่างๆ เต็มไปหมด รวมทั้งมหกรรมอาหาร-ลานเบียร์เวทีคอนเสริทต่างๆ เวทีทางเข้าหน้าลานเบียร์ ใครอยากมันแบบป๊อบแด๊นซ์อยากวิ่งอยากกระโดด ก็เต็มทีเลย (ส่วนไอ้ทีวิ่งก็คือ เวลามันตีกันทีไร วิ่งหนีกันแทบไม่ทันอะนะ)  รึอยากรําซิ่ง ก็มีอีกเวที(ทางออกงาน) แบบหมอรําเอาใจชาวอีสานเด้อ 
ประเพณีชักพระหรือลากพระ
     เป็นประเพณีที่พราหมณ์ศาสนิกชนและพุทธศาสนิกชนปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณ สันนิฐานว่าประเพณีนี้เกิดขึ้นครั้งแรก ในประเทศอินเดียตามลัทธิศาสนาพราหมณ์ ที่นิยมนำเอาเทวรูปออกแห่แหนในโอกาสต่าง ๆ เช่น การแห่เทวรูปพระอิศวร เทวรูปพระนารายณ์ เป็นต้น

        ต่อมาพุทธศาสนิกชนได้นำเอาคติความเชื่อดังกล่าวมา แล้วดัดแปลงปรับปรุงให้สอดคล้องกับความเชื่อทางพุทธศาสนา เมื่อพุทธศาสนาได้เผยแพร่ถึงภาคใต้ของประเทศไทย จึงได้นำประเพณีชักพระเข้ามาด้วย ประเพณีชักพระ มีความเป็นมาที่เล่ากันเป็นเชิงพุทธตำนานว่า หลังจากพระพุทธองค์ทรงกระทำยมกปาฏิหาริย์ปราบเดียรถีย์ ณ ป่ามะม่วง กรุงสาวัตถี แล้วได้เสร็จไปจำพรรษา ณ ดาวดึงส์เพื่อโปรดพุทธมารดา ซึ่งขณะนั้นทรงจุติเป็นมหามายาเทพ สถิตอยู่ ณ ดุสิตเทพพิภพตลอดพรรษา พระพุทธองค์ทรงประกาศพระคุณของมารดาแก่เทวสมาคมและแสดงพระอภิธรรมโปรดพุทธมารดา 7 คัมภีร์ จนพระมหามายาเทพและเทพยดา ในเทวสมาคมบรรลุโสดาบันหมด ถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 อันเป็นวันสุดท้ายของพรรษา พระพุทธองค์ได้เสด็จกลับมนุษยโลกทางบันไดทิพย์ที่พระอินทร์นิมิตถวาย บันไดนี้ทอดจากภูเขาสิเนนุราชที่ตั้งสวรรค์ ชั้นดุสิตมายังประตูนครสังกัสสะ ประกอบด้วยบันไดทอง บันไดเงินและบันไดแก้ว บันไดทองนั้นสำหรับเทพยดามาส่งเสด็จอยู่เบื้องขวาของพระพุทธองค์ บันไดเงินสำหรับพรหมมาส่งเสด็จอยู่เบื้องซ้ายของพระพุทธองค์ และบันไดแก้วสำหรับพระพุทธองค์อยู่ตรงกลาง เมื่อพระพุทธองค์เสด็จมาถึงประตูนครสังกัสสะตอนเช้าตรู่ของวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งเป็นวันออกพรรษานั้น พุทธศาสนิกชนที่ทราบกำหนดการเสด็จกลับของพระพุทธองค์จากพระโมคคัลลาน ได้มารอรับเสด็จอย่างเนืองแน่นพร้อมกับเตรียมภัตตาหารไปถวายด้วย แต่เนื่องจากพุทธศาสนิกชนที่มารอรับเสด็จมีเป็นจำนวนมากจึงไม่สามารถจะเข้าไปถวายภัตตาหารถึงพระพุทธองค์ได้ทั่วทุกคน จึงจำเป็นที่ต้องเอาภัตตาหารห่อใบไม้ส่งต่อ ๆ กันเข้าไปถวายส่วนคนที่อยู่ไกลออกไปมาก ๆ จะส่งต่อ ๆ กันก็ไม่ทันใจ จึงใช้วิธีห่อภัตตาหารด้วยใบไม้โยนไปบ้าง ปาบ้าง เข้าไปถวายเป็นที่โกลาหล โดยถือว่าเป็นการถวายที่ตั้งใจด้วยความบริสุทธิ์ด้วยแรงอธิษฐานและอภินิหารแห่งพระพุทธองค์ ภัตตาหารหล่านั้นไปตกในบาตรของพระพุทธองค์ทั้งสิ้น เหตุนี้จึงเกิดประเพณี "ห่อต้ม" "ห่อปัด" ขึ้น เพื่อเป็นการแสดงถึงความปิติยินดีที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากดาวดึงส์ พุทธศาสนิกชน ได้อัญเชิญพระพุทธองค์ขึ้นประทับบนบุษบกที่เตรียมไว้ แล้วแห่แหนกันไปยังที่ประทับของพระพุทธองค์ ครั้นเลยพุทธกาลมาแล้วและเมื่อมีพระพุทธรูปขึ้น พุทธศาสนิกชนจึงนำเอาพระพุทธรูปยกแห่แหนสมมติแทนพระพุทธองค์ ซึ่งกระทำกันในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปีสืบมาจนเป็นประเพณีชักพระในปัจจุบัน
        รวมรูปงานชักพระเกาะสมุยค่ะ เรือมีไม่มาก เนื่องจากเกาะสมุยเป็นเกาะเล็กๆ เลยมีวัดน้อยเรือแห่จึงน้อยตาม แต่ปีนี้ชาวเกาะสมุยของแต่ละวัดตกแต่งเรือได้งามแบบไม่ยอมกันเลยค่ะ

วัดนี้เราขอพรเป็นพิเศษ ก็เพราะชื่อวัดนี่แหละวัดสําเร็จ



 วัดนี้แกะสสักด้วยไม้สักงามมากค่ะ






วัดสมุทธรารามมีแต่คนเข้ามาถ่ายรูปเพราะว่าปีนี้เขาตกแต่งได้วิจิตรงามตาจริงๆ 



เก็บตกภาพน่าฉงน

***ต้องขออภัยด้วยนะคะ สําหรับรูปภาพบางรูป อาจจะไม่ค่อยชัด ช่างภาพมือใหม่คะ อีกอย่างกล้องก้อราคาถูกด้วย และภาพอาจจะมีน้อยไป แต่เดี๋ยวจะไปเก็บภาพเพิ่มเติมเพราะว่างานยังไม่หมดค่ะ งานเริ่มตั้งแต่วันที่ 20-28 ตุลา นี้ค่ะ

5 ความคิดเห็น:

gigi rose กล่าวว่า...

เมื่อคืนก้อไปกระโดดมา กางเกงมามันส์มาก และก้อมันก้อยังตีกันเหมือนเดิมทุกปี

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แย่จังเลยนะ :))

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

น่าเที่ยวอ๊

gigi rose กล่าวว่า...

เชิญใหม่ปีหน้าเลยจร้า เพราะประเพณีงานชักพระ มีทุกปีซึ่งจะจัดในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปีนะจ๊ะ

Nogoom FM 100.6 กล่าวว่า...

thankssssssssssss

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

แสดงความคิดเห็น